MNS | in-game system
ระบบภายในเกม TrainZ ที่จัดทำขึ้น
ระบบภายในเกม TrainZ ที่จัดทำขึ้น
「 監視系 | MNS - Train Monitoring System 」
หน้าหลักนี้จะบอกทุกอย่างเกี่ยวกับระบบต่างๆภายในรถจักร
ระบบนี้อ้างอิงจากระบบจริงจากจอ Intelligent Display Unit จากรถจักร QSY โดยเหมือนเท่าที่ทำได้ ไม่ 100% อาจมีการปรับแต่งเองบ้างเล็กน้อย
ก่อนเปิดใช้งานจอ IDU
จำเป็นต้องนำเบรคเกอร์ 3 ตัวนี้ขึ้นให้ครบ หากขาดตัวใดไป จอจะดับไป...
System Startup...
ระบบจะค่อยๆเปิดขึ้นหลังจากที่เปิดเบรกเกอร์ครบทั้ง 3 ตัวแล้ว...
หน้าจอจะแสดงสถานะทั้งหมด
ก่อนที่จะเข้าส่วนของหน้าจอสถานะจริง ไฟสถานะทุกตัวในหน้าจอนี้ชั่วคู่ และกรอบเขียวจะแสดงปุ่มที่สามารถกดตอบสนองได้
ส่วนบน บอกข้อมูลต่างๆดังต่อไปนี้
ระบบลม ER BP MR BC1 BC2 และ PK หน่วยเป็น bar
Loco. Num หมายเลขรถจักร
Reverser, Throttle & Mode แสดงสถานะและโหมดต่างๆ
Traction/Brake Effort แสดงค่าแรงลากจูง หน่วยเป็น kN
Engine & Battery แสดงรอบเครื่องยนต์ และแรงดันไฟในแบตฯ
Speedometer แสดงความเร็วของรถจักร หน่วยเป็น km/h
Odometer แสดงระยะทางที่รถจักรได้วิ่งมาแล้ว หน่วยเป็น km
ส่วนล่าง บอกข้อมูลต่างๆดังต่อไปนี้
ไฟแสดงสถานะต่างๆ ที่เกี่ยวของกับระบบการทำงานของรถจักร
บอกข้อมูลเครื่องยนต์ เป็นข้อความ
บอกตำแหน่งของสวิตช์ Engine Control ว่าอยู่ที่ท่าไหน
บอกตำแหน่งของสวิตช์ PFS ว่าอยู่ท่าไหน
บอกข้อความผิดพลาดต่างๆ (ยังไม่ทำ...)
แสดงวันและเวลา ในเกมส์
เมนูเพื่อไปหน้าต่างๆ ของหน้าจอ IDU
ปุ่ม 1 หน้า Mileage Start
ระบบนับเมตรเพื่อใช้ประโยชน์หลายๆด้าน เช่น ผ่านประแจ หรือจอดชานชาลา
ปุ่ม 1 Increase Type นับเพิ่มไปที่พิกัด
ปุ่ม 2 Decrease Type นับจากพิกัดลงไป 0
ปุ่ม 5 Start Count เริ่มนับเมตร
ปุ่ม 6 End Count หยุดนับเมตร
กดกลับไปหน้า Main ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 2 หน้า Mileage Set
ตั้งเมตรที่ต้องการไว้ เพื่อเชื่อมโยงกับหน้า Mileage Start
ปุ่ม 1 ถึง 0 กรอกค่าตัวเลขที่ต้องการ เมตร
ปุ่ม E↲ กดเพื่อยืนยันว่าต้องการตามที่กรอก
กดกลับไปหน้า Main ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 3 หน้า Loco. Monitor
แสดงข้อมูลทางเทคนิคต่างๆภายในรถจักร
เช่นการจ่ายกระแสไฟลง TM ของแต่ละลูก การจ่ายแรงดันไฟลงแต่ละแคร่ ปริมาณน้ำมัน ปริมาณน้ำระบายความร้อน อุณหภูมิเครื่องยนต์ และอื่นๆ
กดกลับไปหน้า Main ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 6 หน้า Soft Switch
ตั้งค่าข้อมูลต่างๆของรถจักร เช่นการ CUT TM และอื่นๆ
กดกลับไปหน้า Main ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 1 จากหน้า Soft Switch
ตั้งระบบต่างๆ ที่ใช้การได้จะมี...
ปุ่ม 4 Self Load หากเลือก Auto จะเป็นการทดสอบโหลดเครื่องยนต์ และไม่สามารถเคลื่อนที่รถจักรได้
ปุ่ม 5 Self Test หากเลือก Auto จะเป็นการเปิดใช้งานทดสอบระบบต่าง
กดกลับไปหน้า Soft Switch ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 2 จากหน้า Soft Switch
ตั้งระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์
ข้อแนะนำ: ควรเปิด Auto ไว้เสมอ หากปิดฝั่งใดไป ระบบจะสั่งตัดไฟลง TM
กดกลับไปหน้า Soft Switch ให้กด C
ปุ่ม 3 จากหน้า Soft Switch
ตั้งระบบปั้มลมอัด Compressor
ข้อแนะนำ: ควรเปิด Auto ไว้เสมอ หากปิดฝั่งใดไป Compressor จะสร้างลม MR ช้า และถ้าปิดหมดจะไม่สร้างลม MR เลย
กดกลับไปหน้า Soft Switch ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 4 จากหน้า Soft Switch
Cut TM ลูกที่ไม่ใช้การออก
ข้อแนะนำ: ควรเปิด RUN ให้หมดหากไม่มีการ TM ช็อตหรืออาการอะไร เพราะมันจะลดแรงลากจูงลงไป ทำให้รถจักรไม่มีกำลัง
กดกลับไปหน้า Soft Switch ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 0 หน้า More Menu
แสดงระบบไฟฟ้าต่างๆของรถจักร จากเบรคเกอร์ว่าเปิดแล้วหรือยัง
ปุ่ม 1 Software Version ดูเวอร์ชั่นระบบ
ปุ่ม 3 Self Test กดเพื่อทดสอบระบบต่างๆ
ปุ่ม 7 Vigilance เปิดหรือปิดระบบ Vigilance
ปุ่ม 8 Set ตั้งค่าระบบภายในต่างๆ (ยังทำไม่เสร็จ)
กดกลับไปหน้า Soft Switch ให้กด C หรือ 0
ปุ่ม 3 จากหน้า More Menu
แสดงหัวข้อการทดสอบระบบต่างๆของรถจักร
กด ▼ หรือ ▲ เพื่อเลือกฟังก์ชั่นที่ต้องการทดสอบ
กด > หรือ < เพื่อเลือก Option ที่มีมากกว่า 1
ปุ่ม E↲ หรือ 9 Start Test เพื่อยืนยันว่าจะทดสอบฟังก์ชั่นนี้...
ต้องเปิด Self Test จากหน้า Soft Switch ก่อน
หากทดสอบระบบเบรคให้เลือก MODE ที่ตัวเบรค ไปที่ท่า TEST
กดกลับไปหน้า Soft Switch ให้กด C หรือ 0
「 Overspeed Event 」
ระบบป้องกันรถจักรวิ่งเกินพิกัดของตัวรถ เมื่อวิ่งเกิน 120 กม./ชม. จะมีเสียงกริ่นเตือนต่อเนื่อง ตามด้วยเมื่อวิ่งเกิน 123 กม./ชม. จะถูกตัดระบบขับเคลื่อน และถ้ายังเกิน 125 กม./ชม. จะถูกลงระบบห้ามล้อ เพื่อกันวิ่งเกินไปมากกว่านี้...
「 Overcureent / Anti-Wheelslip Event 」
ระบบป้องกันกระแสไฟลงเกิน กล่าวคือกระแสไฟฟ้าลง TM เกินกำหนด จะถูกตัดระบบขับเคลื่อน ต้องดึงคันเร่งมาที่ Idle เพื่อ Reset
ระบบป้องกันล้อดิ้น เมื่อเวลาฝนตกหรือเผลอเปิดคันเร่งแรง แล้วเกิดอาการล้อดิ้น ระบบจะทำการลดการจ่ายไฟลง TM และโรยทราย เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานกับพื้นของเส้นราง
We will develop our best work. Both efficiency and quality.